My Favourite Subject : Science Teaching 1
วิชาการสอนวิทยาศาสตร์ 1
เรื่อง แนวทางและลักษณะสำคัญของการจัดการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
และเทคนิคการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
แนวคิดในการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนามาจากปรัชญาและทฤษฎีการเรียนรู้ Constuctivism ที่เชื่อว่าการเรียนรู้เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในสมองของผู้เรียนแต่ละคน ผู้สอนเป็นผู้สร้างความรู้โดยการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งที่ได้พบเห็นกับความรู้หรือประสบการณ์เดิมที่มีอยู่
ทฤษฎีนี้มีความเชื่อว่า นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้และมีความรู้ความเข้าใจสิ่งต่างๆ ติดตัวมาก่อนที่จะเข้าสู่ห้อง ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่เกิดจากบริบทและสิ่งแวดล้อมรอบตัวนักเรียนแต่ละคน ดังนั้นการจัดกระบวน การเรียนรู้ในแต่ละบทเรียน ผู้สอนจะต้องคำนึง
1. ความรู้เดิมของนักเรียน การสอนที่ดีต้องเริ่มต้นจากจุดที่ว่า นักเรียนมีความรู้อะไรมาบ้าง แล้วจึงให้ความรู้หรือประสบการณ์ใหม่เพื่อต่อยอดจากความรู้เดิม
2. ความรู้เดิมของนักเรียนถูกต้องหรือไม่ ผู้สอนต้องปรับเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจเกิมของนักเรียนให้ถูกต้อง และเป็นพฤติกรรมการเรียนรู้ใหม่ที่มีคุณค่าต่อนักเรียน เพื่อสร้างเจคตคติหรือทัศนคติที่ดีต่อการเรียน
3. นักเรียนสร้างความหมายสำหรับตนเอง ผู้สอนต้องส่งเสริมให้นักเรียนนำข้อมูลความรู้ที่ได้ไปลงมือปฏิบัติและประยุกต์ใช้ความรู้อย่างถูกต้อง ในบริบทที่เป็นความจริงของชีวิตนักเรียน เพื่อขยายความรู้ให้ลึกซึ้งและมีคุณค่าต่อตัวนักเรียนมากที่สุด
แนวคิด Constuctivism เน้นให้ผู้เรียนสร้างความรู้โดยผ่านกระบวนการคิดและความอยากรู้ของตนเอง โดยมีผู้สอนเป็นผู้สร้างบรรยากาศการเรียนรู้และกระตุ้นความสนใจ คอยจัดสถานการณ์ให้ผู้เรียนเกิดความขัดแย้งทางความคิดระหว่างประสบการณ์เดิมกับประสบการณ์ความรู้ใหม่ ผู้เรียนจะพยายามปรับข้อมูลใหม่กับประสบการณ์ที่มีอยู่เดิม แล้วสร้างเป้นความรู้ใหม่หรือแนวคิดใหม่ๆ ได้ด้วยตนเอง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น